นักพัฒนาหลักสูตร
ความหมายหลักสูตรของโอลิวา
โอลิวา (Oliva, 1982:10) กล่าวว่า หลักสูตร คือ แผน หรือ โปรแกรมสำหรับประสบการณ์ทั้งหลายที่ผู้เรียนจะต้องประสบปัญหาภายใต้การอำนวยการของโรงเรียน
-แผนงานหรือโครงการที่จัดประสบการณ์ทั้งหมดให้แก่ผู้เรียนโดยแผนงานต่างๆ
จะถูกกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษร มีขอบเขตกว้างขวาง หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ต้องการ
ดังนั้น หลักสูตรอาจเป็นหน่วย (Unit) เป็นรายวิชา (Course)
หรือเป็นรายวิชาย่อย (Sequence of courses) ทั้งนี้
แผนงานหรือโครงการทางการศึกษาดังกล่าว อาจจัดขึ้นได้ทั้งในและนอกชั้นเรียน
ภายใต้การบริหารและดำเนินงานของสถานศึกษา
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
แบบการจำลองการพัฒนาหลักสูตรของเซเลอร์
อเล็กซานเดอร์และเลวีส
ทาบา (TAba, 1962, p. 454)
ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการ เปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลักสูตรเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลอื่นๆ
เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของทาบา
บาทามีความเห็นว่าหลักสูตรต้องถูกออกแบบโดยครูผู้สอนไม่ใช่คนอื่น
โดยส่งเสริมการสร้างสรรค์การสอนและการเรียนรู้มากกว่าการออกแบบหลักสูตร มี 7 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น
ขั้นที่ 2 การกำหนดวัตถุประสงค์
ขั้นที่ 3 การเลือกเนื้อหาสาระ
ขั้นที่ 4 การจัดการเกี่ยวกับเนื้อหาสาระ
ขั้นที่ 5 การเลือกประสบการณ์เรียนรู้
ขั้นที่ 6 การจัดการเกี่ยวกับประสบการณ์เรียนรู้
ขั้นที่ 7 การตัดสินใจว่าจะประเมินอะไรและวิธีการประเมิน
ธำรง บัวศรี (2542 : 7) ให้ความหมายว่า หลักสูตร คือ แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อแสดงถึงจุดหมายการจัดเนื้อหา กิจกรรมและมวลประสบการณ์ ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา เพื่อผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆตามจุดหมายที่ได้กำหนดไว้
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์ (2543 : 25)
ได้กล่าวถึงความหมายของหลักสูตรไว้
3 ประการคือ
1. หลักสูตรเป็นศาสตร์ที่มีทฤษฎี
หลักการและการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งหมายไว้
2.
หลักสูตรเป็นระบบในการจัดการศึกษาโดยมีปัจจัยนำเข้า(Input) ได้แก่ครูนักเรียน
วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ กระบวนการ(Process)ผลผลิต(Output)ได้แก่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสำเร็จทางการศึกษา
เป็นต้น
3. หลักสูตรเป็นแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ที่มุ่งประสงค์จะอบรมฝึกฝนผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ
วิชัย วงษ์ใหญ่
(2525 : 10) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร คือ
การพยายามวางโครงการที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ตรงตามจุดหมายที่กำหนดไว้
หรือการพัฒนาหลักสูตรและการสอนคือ ระบบโครงสร้างของการจัดโปรแกรมการสอน
กำหนดจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การปรับปรุงตำรา แบบเรียน คู่มือครู
และสื่อการเรียนต่าง ๆ การวัดและประเมินผลการใช้หลักสูตรการปรับปรุงแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น