วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร

                 กู๊ด (Good, 1973 : 157-158) ได้ให้ความเห็นว่า การพัฒนาหลักสูตรเกิดขึ้นได้  ลักษณะคือ การปรับปรุง เเละการเปลี่ยนเเปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่ง เพื่อให้เหมาะกับโรงเรียนเเละระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีการสอน รวมทั้งประมวนผล ส่วนคำว่า การเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึง การแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างกันไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นมาใหม่

                เชย์เลอร์ เเละอเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexander, 1974: 7) ให้คำจำกัดความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่า หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่เเล้วให้ดีขึ้น หรือ เป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน

                ทาบา(Taba , 1962 : 454) ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงเเละปรับปรุงสูตรเดิมให้ได้ผลดียิ่งยิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอน การวัดเเละกากรประเมินผลอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้

                สงัด อุทรานันท์ (2532 : 30) กล่าวว่าการพัฒนาหลักสูตรมีความหมายอยู่ 2 ลักษณะ คือ 1.การทำหลักสูตรที่มีอยู่เเล้วให้ดีขึ้นหรือสมบูรณ์ เเละ 2.การสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐาน

                วิชัย วงษ์ใหญ่ (2525 : 10) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรคือการพยายามวางโครงการ ที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ตรงตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ หรือ การพัฒนาหลักสูตรเเละการสอนระบบโครงสร้างของการจัดโปรแกรมการสอน

         การจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตรนั้นมีงานที่ต้องทำสำคัญๆ อยู่ 3 ประการ คือ
1.การพิจารณาเเละการกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นที่สำคัญของหลักสูตร
2.การเลือกกิจกรรมการเรียนการสอนเเละวัสดุประกอบการเรียนการสอน การเลือกสรรเนื้อหาเพื่อสาระเพื่อการอ่าน การเขียน
3.การกำหนดการจัดระบบวัสดุอุปกรณ์เเละการจัดการเรียนการสอน ตลอดทั้งการทดลองที่เป็นประโยชน์

         บางครั้งเราจะพบว่าการพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการหรือขั้นตอนของการตัดสินใจเลือกหาทางเลือกทางการเรียนการสอนที่เหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น