ถ้าหลักสูตรได้รับการพิจารณาว่าเป็นทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งเกิดขึ้นในการวางแผนการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาเเล้ว การพัฒนาหลักสูตรก็จะเป็นการพัฒนาแผนเพื่อจัดโปรแกรมการศึกษา
เเละเเนวคิดการพัฒนาหลักสูตร
แดเนียล แทนเนอร์ เเละลอร์เรล เเทนเนอร์ (D. Tanner & L.Tanner ,1995 : 385) กล่าวว่าปัจจัยเเละอิทธิพลหลักสูตรมีปฎิสัมพันธ์ จากปรัชญาสังคม พฤติกรรมมนุษย์ เเละความรู้ที่ยิ่งใหญ่กว้างขวางสิ่งเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อผู้เรียน
มาร์ชเเละวิลลิส(Marsh & Willis, 1995 : 278)ได้สรุปเเนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรว่ากระบวนการพัฒนาหลักสูตรเเละการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเเม้มีหลายเเนวคิดเเต่เมื่อสรุปรวมความคิดเเล้วล้วนอยู่บนพื้นฐานความต่อเนื่องเป็นอนุกรมโดยเริ่มจากเเรงกดดันเเละผลกระทบจากปัจจัยบริบท
องค์ประกอบในการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยคณะกรรมการดำเนินงานจัดทำหลักสูตรศึกษาวิเคราะห์สภาพของสังคมในปัจจุบัน องค์ประกอบในเเต่ละส่วนจะมีความสัมพันธ์กันเเละเทาเทียมกันจะขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งไม่ได้ ได้แก่
1.การกำหนดความมุ่งหมายจะต้องชัดเจนว่าต้องให้ผู้เรียนในระดับนั้นๆ
2.การวางแผนกำหนดในดครงสร้างของหลักสูตร3.การทดลองใช้หลักสูตรหรือกระบวนการเรียนการสอนหรือวิธีการ
4.การประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น